วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผักที่ปลูกแบบไร้ดิน

ชนิดของผักที่ปลูกแบบไร้ดินนั้น มีผักสลัดต่างประเทศ เช่น ฟิลเลช์ไอซ์เบอร์ก,เรดโอ๊ค, กรีนคอรัส, กรีนคอส, บัตเตอร์เฮด,ร็อคเก็ต,มิซูน่าญี่ปุ่น,บัตตาเวีย, เรดเซล,เรดแรปิด,แกรนด์แรปิดส์, กรานาด้า เป็นต้น และนอกจากนั้น ผักไทย-จีน ก็สามารถปลูกได้ อาทิ กวางตุ้ง,คะน้า,ผักกาดขาวไดโตเกียว,ผักบุ้งจีน,ผักขึ้นฉ่าย,ผักชี เป็นต้น


ข้อดี ของการปลูกสามารถได้รับสารละลายธาตุอาหารผ่านทางรากโดยตรง นำไปใช้ได้ทันที ผักโตเร็ว สามารถปลูกได้ทุกสภาวะ ย่นเวลาเก็บเกี่ยว ผลิดได้สม่ำเสมอต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับศัตรูพืชที่เกิดจากดินจึงไม่ต้องใช้สารพิษเพื่อจำกัดแมลง เป็นระบบปลูกผักไร้ดินระบบน้ำถาดไหลหมุนเวียน
ต้องทำแปลงปลูกก่อน โดยใช้เหล็กขึ้นโครงให้มีความสูงประมาณ ๒ เมตร หน้ากว้างประมาณ ๒ เมตร ยาวประมาณ ๗ เมตร วางถาดโฟมรองปลูกสูงจากพื้นประมาณ ๑ เมตร คลุมด้วยผ้าดำ ใส่น้ำลงไปประมาณ ๗๐๐ ลิตร
หลังคาของแปลงปลูกทำเป็นลักษณะโค้งเพื่อไม่ให้อุ้มน้ำ คลุมด้วยมุ้งไฮเดน เบอร์ ๓๒ ให้มิดชิดเพื่อป้องกันแมลง ใต้แปลงปลูก นำถัง ๓๐๐ ลิตร ฝังดินไว้ครึ่งถัง ติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำ ขนาด ๓๒ วัตต์ ไว้สำหรับปั๊มน้ำหมุนเวียนในแปลงปลูก โดยน้ำที่ใช้ปลูกผักไร้ดินจะเป็นน้ำสะอาด ปรับค่า PH ให้ได้ประมาณ ๕.๕-๖.๕
“แปลงปลูกที่ทำขึ้นนั้นจะต้องมีพื้นเรียบเสมอ ไม่เอียง เพราะถ้าพื้นเอียงพืชผักที่ปลูกในแปลงจะโตไม่สม่ำเสมอ การสร้างแปลงก็จะต้องสร้างให้แปลงปลูกได้รับแสงให้ทั่วถึง โดยส่วนใหญ่จะสร้างให้ด้านทางยาวหันไปทางทิศตะวันตกและทิศตะวันออก หลังคาก็จะต้องคลุมด้วยวัสดุบังแสงอีกชั้น เพื่อป้องกันไม่ให้อุณหภูมิในแปลงสูงเกินไป จนทำให้ผักเสียรูปทรง”
เนื้อที่ ๑ ไร่ สามารถทำแปลงปลูกขนาด ๒x๗ เมตร ได้ประมาณ ๕๐ แปลง ต้นทุนการทำแปลงละประมาณ ๔,๕๐๐ บาท
การเพาะกล้า นำฟองน้ำปลูกสำเร็จรูปที่ตัดเป็น ๔ เหลี่ยมลูกเต๋า วางบนถาดโฟมจากนั้นนำไปแช่น้ำให้ฟองน้ำปลูกอมน้ำ แล้วจึงนำเมล็ดพันธุ์ยัดใส่ลงไปในฟองน้ำรองปลูก ถ้าเป็นผักไทยก็ใส่ชิ้นละ ๓ เมล็ด ส่วนถ้าเป็นผักสลัดใส่ชิ้นละ ๑ เมล็ด ไม่ควรใส่เยอะเกินไปกว่านี้ เพราะจะทำให้ต้นกล้าโตโดยไม่แข็งแรง และเวลาฝังเมล็ดควรฝังให้ลึกพอประมาณ ไม่ฝังจนลึกเกินไป เพราะจะทำให้เมล็ดเน่า
เมื่อทำการยัดเมล็ดพันธุ์เสร็จก็นำไปเข้าโรงเพาะ คลุมด้วยผ้าสีดำ รดน้ำเช้า-เย็น จากนั้น ๓ วัน ต้นกล้าก็จะเริ่มงอก ก็เปิดผ้าคลุมออก รดน้ำตามปกติอีก ๗ วัน ก็สามารถย้ายลงแปลงปลูกได้
การย้ายลงแปลงปลูกก็ย้ายไปใส่ในโฟมที่เป็นรูทั้งฟองน้ำเลย ประมาณ ๑ เดือนก็สามารถเก็บขายได้ โดย ๑ แปลงสามารถปลูกผักไทยได้ประมาณ ๑,๒๐๐ ต้น ผักสลัดปลูกได้ ๔๐๐ ต้น ๑ แปลง สามารถผลิตผักได้ ๓๐-๔๐ กก. ซึ่งการเก็บผักขายนั้นจะต้องเก็บในช่วงเช้า หรือช่วงที่แดดอ่อน ๆ ถ้าแดดแรงฝักจะเหี่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น